Các sản phẩm của Vinamilk đươc bán rộng rãi tại các chuỗi siêu thị lớn tại Trung Quốc – Ảnh: X.HƯƠNG
Vinamilk mở đầu năm 2020 bằng hợp đồng xuất khẩu sữa 20 triệu USD đi Trung Đông được ký kết ngay tại Hội chợ quốc tế Gulfood Dubai.
Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Gulfood Dubai năm nay được ký kết ngay tại hội chợ – nơi được cho là một trong số ba hội chợ lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm, đồ uống với khối lượng giao dịch lên đến hàng tỉ USD/năm.
Xuất khẩu vẫn tăng trong tâm dịch COVID-19
Đánh giá về hợp đồng có giá trị không chỉ rất lớn về mặt kinh tế, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược rất quan trọng trong việc xác định thị trường tiềm năng, trọng điểm được khai phá từ năm 1997 cho đến nay, ông Mai Hoài Anh, giám đốc điều hành khối Kinh doanh Vinamilk, cho hay Trung Đông đã trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 75% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk.
Chính kinh nghiệm về thị trường, chiến lược đưa ra sản phẩm phù hợp thị hiếu, uy tín được xây dựng trong hơn 20 năm qua đã giúp Vinamilk có được sự phát triển vững chắc tại khu vực này khi mang đến các sản phẩm thế mạnh và có chất lượng như sữa đặc, sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng trẻ em, tại cho người tiêu dùng tại khu vực này.
Chưa hết, sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 2-2020, chưa đầy 2 tháng sau, ngay trong điều kiện dịch COVID-19 phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng Vinamilk cũng đã kịp hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong khi quốc gia này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiệm ngặt.
Nếu nhìn lại thời điểm tháng 10-2019 khi Vinamilk chỉ mới ra mắt người tiêu dùng tại đây bằng các sản phẩm sữa chua và một số loại nước giải khát, thì việc xuất khẩu sữa đặc có đường sang Trung Quốc vừa qua đã thể hiện rõ nét hơn cho những dự tính của doanh nghiệp.
Chiến lược phát triển được “may đo” phù hợp với đặc điểm của từng thị trường, trong trường hợp này là Trung Quốc với xu hướng tiêu dùng sữa đặc vẫn đang trên đà tăng trưởng. Hơn nữa, với sức cạnh tranh khốc liệt của một thị trường tỉ dân, có 3 công ty sữa thuộc top 20 của thế giới này thì việc chọn sản phẩm sữa đặc, vốn là sản phẩm truyền thống thế mạnh là một bước đi có tính toán của Vinamilk.
Đại diện Vinamilk cho biết sản lượng nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc từ các nước đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm, từ 2016-2019, và được các doanh nghiệp ngành sữa xác định là thị trường hết sức tiềm năng.
Do đó, khi container sữa đặc đầu tiên của Vinamilk xuất sang Trung Quốc được sản xuất tại Nhà máy Sữa Thống Nhất, một trong những nhà máy dày dặn kinh nghiệm trong việc sản xuất sữa đặc xuất khẩu đi các thị trường phát triển trước đó như Mỹ, Nhật Bản,…ông Võ Trung Hiếu, giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk, cho rằng do Vinamilk xác định Trung Quốc là thị trường rất triển vọng với dân số đông với nhiều cửa ngõ giao thương nên “công ty đã có những kế hoạch phù hợp để phát triển, cũng như tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỉ dân này trong giai đoạn 2020-2021”.
Phủ độ mở ở thị trường tiềm năng
Với mục tiêu doanh thu cho năm 2020 là 59.600 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 10.690 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 5,7% và 1% so với cùng kỳ năm 2019, Vinamilk cùng một loạt các doanh nghiệp hàng đầu khác phải đối mặt với nhiều biến động lớn về kinh doanh quốc tế do đại dịch COVID-19 trước kế hoạch đặt ra với cổ đông.
Tuy nhiên, với chiến lược phát triển kinh doanh theo hướng mở rộng và đa dạng chủng loại sản phẩm ra thị trường ngoài thế giới, Vinamilk tiếp tục khai phá thêm một loạt các thị trường mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
Tại khu vực châu Á, Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia nhập khẩu những dòng sản phẩm mới của Vinamilk với số lượng lớn, cụ thể là 85 containers sản phẩm bộ 3 sữa đậu nành hạt cao cấp (gồm đậu nành đậu đỏ, hạnh nhân, hạt óc chó) và trà sữa mang thương hiệu Happy Milk tea, trị giá hơn 1,2 triệu USD, hiện đang được bán rộng rãi trang thương mại điện tử của Hàn Quốc như 11St, tới đây là eBay.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm sữa đậu nành hạt xuất khẩu tại các nhà máy hiện đại của Vinamilk – Ảnh: X.HƯƠNG
“Tôi tin rằng người tiêu dùng Hàn Quốc sẽ bị thu hút bởi các sản phẩm của Vinamilk vì hương vị thơm ngon và sự đậm đà của các loạt hạt có trong sản phẩm. Sản phẩm trà sữa thì có hương vị trà rõ nét, gấp đôi các sản phẩm hiện đang có trên thị trường sẽ làm hài lòng các khách hàng vốn rất chuộng các sản phẩm trà sữa với hương vị trà thơm ngon như các sản phẩm từ châu Âu”, ông Seol Boo Chun, giám đốc Công ty Vina Korea, đối tác phân phối các dòng sản phẩm của Vinamilk, chia sẻ lý do mà Vina Korea mạnh dạn nhập một lượng lớn sản phẩm mới lạ để kinh doanh tại một thị trường có tiêu chuẩn và yêu cầu cao như Hàn Quốc.
Còn với Vinamilk, theo ông Võ Trung Hiếu, công ty đã có hơn 10 năm để nghiên cứu và phát triển kinh doanh về thị trường Hàn Quốc từ nhiều cách thức tiếp cận một cách bài bản.
“Trước khi đẩy mạnh xuất khẩu, Vinamilk cùng phía đối tác đã dành nhiều thời gian tìm hiểu thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Sự chuẩn bị này giúp sản phẩm phù hợp khẩu vị, thị hiếu người dân đồng thời tạo ra hương vị đặc trưng riêng cho sản phẩm để chinh phục người tiêu dùng. Đối với thị trường phát triển có yêu cầu cao như Hàn Quốc, Vinamilk cũng chú trọng đầu tư về nhận diện thương hiệu, thiết kế hình ảnh để tạo ấn tượng khi sản phẩm ra mắt”, ông Hiếu thông tin.
Riêng với các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU), ông Mai Hoài Anh cũng cho biết thêm sau khi Cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo chính thức về việc Vinamilk được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ trong EAEU dưới sự giám sát của cơ quan hải quan trong liên minh kể từ 15-6-2020, Vinamilk đã trở thành công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam đăng ký thành công vào danh sách các cá nhân, tổ chức được xuất khẩu sữa vào khu vực EAEU.
“Đây là kết quả vô cùng quan trọng và đặc biệt cho Vinamilk sau nhiều năm chúng tôi đã có những tiếp cận đầu tiên nhằm giới thiệu với người tiêu dùng tại Nga, Kazakhstan các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc trái cây nhiệt đới, vốn là thế mạnh của Vinamilk.
Giấy thông hành xuất khẩu nói trên thể hiện bước đi khảo sát thị trường và tham khảo thị hiếu người tiêu dùng rất bài bản của Vinamilk”, ông Mai Hoài Anh nhấn mạnh.
Tuy nhiên ở khía cạnh ngược lại, đại diện Vinamilk cũng cho rằng “sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ cơ hội đang mở ra” khi Nga và các nước thuộc EAEU vốn là những quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa rất phát triển từ lâu đời.
Do đó, việc chuẩn bị kỹ để đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp bằng những sản phẩm thế mạnh của mình để khai thác hiệu quả thị trường này” là mục tiêu tới đây Vinamilk buộc phải thực hiện cho bằng được nhằm khai thác tốt nhất hiệu quả kinh tế ở thị trường có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước hơn 1.900 tỉ USD này.
Kết thúc quý 2-2020, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu thuần hợp nhất của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt 29.648 tỉ đồng tăng 6,7% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 50% kế hoạch năm.
Trong đó, doanh thu thuần kinh doanh nội địa ghi nhận khoản thu 25.456 tỉ đồng, xuất khẩu trực tiếp đạt 2.451 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 7,7% và 7,3% so với cùng kỳ 2019.