20 C
Vietnam
Thứ Ba, Tháng Năm 21, 2024

Các công ty Hàn Quốc kỳ vọng vào thị trường sữa bột của Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu sữa bột sản xuất tại Hàn Quốc đã đạt 95,86 triệu USD từ tháng 1-11/2022. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sữa bột Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng 2,6 lần trong 6 năm qua từ 7,58 triệu USD năm 2016 lên 19,54 triệu USD vào năm 2021. Năm 2022 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 15,85 triệu USD tính đến tháng 11. Ngược lại, xuất khẩu sữa bột tính đến tháng 11/2022 sang Trung Quốc là 67,27 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 104,92 triệu USD của năm 2016, mức cao nhất từ trước đến nay.

Sau khi đạt đỉnh 121,5 triệu USD vào năm 2016, xuất khẩu sữa bột trẻ em của Hàn Quốc đã giảm mạnh xuống còn 77,72 triệu USD vào năm 2017 và từ từ phục hồi, vượt qua 90 triệu USD vào năm 2018 và 100 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến cũng sẽ vượt 100 triệu USD trong năm 2022.

Có thể nói trong giai đoạn 2016-2017, ngành công nghiệp sữa bột Hàn Quốc đã trải qua một cú rơi thẳng đứng từ đỉnh cao. Nhờ nhu cầu sữa bột cao cấp của Hàn Quốc tại Trung Quốc tăng vọt, lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu sữa công thức đã vượt  100 triệu USD vào năm 2016. Tuy nhiên chỉ 1 năm sau đó, do những hành động trả đũa của Trung Quốc đối với việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối – THAAD) tại Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu sữa của Hàn Quốc đã giảm hơn 30%.

Sau khi chịu những hậu quả nghiêm trọng bởi các biến số bất ngờ, kể từ đó mặc dù xuất khẩu sữa bột sang Trung Quốc đã dần tăng trở lại song vẫn chưa thể khôi phục bằng mức trước thời điểm 2016.

Tờ “Kinh tế Seoul” dẫn lời một quan chức trong ngành cho biết: “Số lượng trẻ sơ sinh chào đời ở Việt Nam mỗi năm gấp 2,5 lần Hàn Quốc với khoảng 1 triệu trẻ nên thị trường sữa bột cũng rất lớn. Quy mô thị trường ở Trung Quốc thì rất lớn nhưng có nhiều rủi ro, vì vậy chúng tôi đang nhắm đến thị trường Việt Nam như một giải pháp thay thế”.
 
Do tỷ lệ sinh ở Việt Nam vẫn ở mức cao, giá trị thị trường sữa bột của Việt Nam đạt 1,4 nghìn tỷ won, gấp hơn 3 lần so với Hàn Quốc; đồng thời các bậc cha mẹ Việt Nam cũng rất quan tâm đến sữa bột Hàn Quốc, giúp các sản phẩm sữa của Hàn Quốc được tiêu thụ tốt ở thị trường này. Theo đó, các doanh nghiệp trong ngành sữa của Hàn Quốc đã chuyển sự chú ý và đẩy mạnh đầu tư sang Việt Nam.

Công ty mạnh tay nhất là Lotte Confectionery. Lotte Confectionery, được sáp nhập với Lotte Food vào tháng 7/2022, đang tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh sữa bột tại Việt Nam mà Lotte Food đã và đang phát triển. Hiện Lotte Confectionery đang chịu trách nhiệm bán các sản phẩm sữa bột với thương hiệu Nubone, Lotte Kid A+ và Grand Noble được ra mắt tại địa phương vào năm 2019; đồng thời đang tăng cường tiếp thị thông qua các chương trình TV và mạng xã hội (SNS). Nhờ đó, năm 2022 lượng sữa bột của Lotte Confectionery xuất khẩu sang Việt Nam tăng gần gấp đôi so với năm 2021.
 
Ngoài ra, Namyang Dairy Products cũng đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sữa bột như ‘Imperial XO’ đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.
 
Với nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá tích cực của các công ty, tỷ trọng xuất khẩu sữa bột trẻ em của Hàn Quốc sang Việt Nam chỉ đạt 6,2% trong năm 2016, nhưng đã tăng vọt lên 17% vào năm 2022 và dự kiến kim ngạch xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang Việt Nam sẽ lần đầu tiên vượt mốc 20 triệu USD trong năm 2023.

Tin Mới

    Đăng ký nhận tin

    Đăng ký nhận các chương trình khuyến mãi và mẫu thử từ các nhãn hàng

    Tin Tức Liên Quan
    Chat Messenger Chat Zalo